Phổ cập web
0912 677 731

Những số liệu thú vị giúp bạn khai thác hiệu quả Facebook

Wednesday, November 26, 2014 11:26:58 AM

Facebook là mạng xã hội hiệu quả nhất Việt Nam, ảnh hưởng lớn đến quyết định mua sắm của khách hàng. Theo khảo sát của G/O Digital thực hiện từ 30/6/2014 đến 2/7/2014, 62% số người trả lời cho biết Facebook là mạng xã hội hiệu quả nhất để tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ trước khi mua hàng, chênh lệch khá lớn so với Twitter (11%), Instagram (9%).

Những số liệu thú vị giúp bạn khai thác hiệu quả Facebook

Mặc dù vậy, không phải bất kỳ bài đăng nào trên facebook cũng nhận được sự quan tâm của người dùng bởi nó chịu tác động của rất nhiều yếu tố như thời gian, loại câu hỏi… Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn một số thống kê thú vị giúp bạn nâng cao hiệu quả việc truyền thông trên facebook.

1. Hình ảnh giúp tăng tính tương tác thêm 39%

Theo báo cáo nghiên cứu của Hubspot đã chỉ ra rằng những bài viết có hình ảnh được quan tâm hơn các loại khác như video, liên kết hay văn bản thông thường. Nó chiếm tới 93% tổng số những bài viết nổi bật và giành được sự quan tâm nhiều nhất.

Những bài viết có hình ảnh nhận được nhiều hơn 53% like, 104% comment và 84% nhấp chuột vào đường dẫn so với những bài chỉ có toàn chữ. Điều này chứng tỏ việc sử dụng hình ảnh là cách trình bày tốt nhất, sẽ thu hút được nhiều người đọc hơn.

 Những số liệu thú vị giúp bạn khai thác hiệu quả Facebook

Ngoài ra theo khảo sát của công ty nghiên cứu Wishpond, những bài post trên facebook có ảnh sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn 120% so với các bài viết thông thường và đặc biệt nếu có cả album ảnh thì nhận được sự tương tác lên đến 180%, một con số rất ấn tượng. Điều này có nghĩa nếu bạn có nhiều ảnh thì tốt nhất nên đưa nó vào một album ảnh, như vậy sẽ thu hút được khách hàng hơn là để từng hình ảnh riêng biệt.

2. Bài viết ngắn được like và comment nhiều hơn

Khách hàng có xu hướng thích đọc những bài ngắn hơn những bài dài. Nhìn vào biểu đồ dưới đây, bạn có thể thấy được sự hiệu quả của những bài viết ngắn, chúng thường nhận được lượng like, comment, phản hồi rất lớn. Theo tổng hợp của chúng tôi, những bài viết dưới 250 ký tự thường nhận được sự quan tâm cao hơn 60% và nếu giảm xuống dưới 80 ký tự, con số này sẽ tăng thành 66%.

 Những số liệu thú vị giúp bạn khai thác hiệu quả Facebook

Với một status càng ngắn gọn càng thu hút sự quan tâm của khách hàng bởi một ngày họ tiếp nhận rất nhiều thông tin đến từ báo mạng, tin nhắn, mail, truyện,… cho nên bạn phải cố gắng cô đọng thông điệp của mình càng ngắn gọn, dễ hiểu, xúc tích càng tốt.

3. Sử dụng emotions (biểu tượng cảm xúc) tăng comments lên đến 33%

Một đoạn văn bản thuần túy không phải lúc nào cũng biểu đạt được hết nội dung, cảm xúc truyền tải và đôi khi nó còn khá cứng nhắc. Theo báo cáo của Hubspot, việc sử dụng hình ảnh emotions tạo ra sự khác biệt lớn về tỷ lệ quan tâm, làm tăng thêm 57% số lượng bấm nút Like, 33% lượng bình luận và còn tăng lượng chia sẻ lên 33% so với những bài đăng không có biểu tượng cảm xúc.

 
Những số liệu thú vị giúp bạn khai thác hiệu quả Facebook

Ví dụ như một đoạn cập nhật của Zappos chứa đựng một hình trái tim. Ngay lập tức nó đã nhận được 718 lượt like, 22 comment và 8 bình luận trong vòng 22 giờ. So sánh với những bài đăng khác trong ngày của hãng này thì có thể thấy bài đăng có hình trái tim được yêu thích nhiều hơn.

Sử dụng emotions tạo cảm giác thân thiện hơn trong việc giao tiếp từ đó gắn kết doanh nghiệp với khách hàng. Ngoài ra nó còn giúp bạn dễ thể hiện cảm xúc của mình hơn, một biểu tượng cảm xúc đôi khi còn giá trị hơn những dòng chữ “sến sủa”.

4. Post bài vào giờ vàng nhận tương tác nhiều hơn

Bài viết xuất hiện ở đầu NewFeed người dùng có ý nghĩa quan trọng để hút like, comment, từ đó truyền tải thông điệp, nội dung. Tuy nhiên một ngày có hàng trăm, hàng nghìn status được post lên timeline nên chỉ trong một vài phút, thậm chí là vài giây post của bạn đã bị đẩy xuống dưới. Và thật tốn công nếu như dòng trạng thái đó chẳng được ai quan tâm. Vì vậy bạn phải xác định được thói quen dùng facebook tại Việt Nam để có phương án post nội dung cho phù hợp. Có như vậy nội dung fanpage của bạn mới có khả năng hấp dẫn được khách hàng.

Khung giờ vàng trong ngày: Thông thường thời điểm để post nên vào các thời điểm trong ngày như sau:

8h – 9h: Đây là thời điểm mọi người (đặc biệt là dân công sở) thường truy cập Internet để đọc báo, lướt facebook.

11h – 11h30: Thời gian nghỉ trưa sau giờ làm, giờ học.

13h30 – 14h: Sau giờ ăn, người Việt cũng có thói quen check facebook.

1630h – 17h15: Thời điểm cuối ngày, trước khi mọi người rời khỏi cơ quan.

20h30 – 21-30: Sau khi ăn tối hoặc chuẩn bị đi chơi,người Việt có thói quen check in facebook.

22h30 – 23h30: Thời gian trước khi ngủ, mọi người thường có thói quen mở facebook để xem.

Ngoài ra theo dữ liệu nghiên cứu từ Bit.ly cho thấy trong những khung giờ trên thì thời gian có lượng visit nhiều nhất trong ngày rơi vào khoảng 13h-14h30 chiều và 20h đến 22h tối. Đặc biệt các liên kết linh được đăng từ 1h – 4h chiều có tỷ lệ nhấp chuột cao nhất.

Ngày trong tuần

 Những số liệu thú vị giúp bạn khai thác hiệu quả Facebook

Theo nghiên cứu của trang BuddyMedia, thực hiện ở nhiều lĩnh vực khác nhau như thể thao, điện máy, ô-tô…, mặc dù kết quả có khác nhau đôi chút nhưng kết quả tỷ lệ sử dụng Facebook vào các ngày thứ 5 và thứ 6 sẽ cao hơn vào thứ 2 đến thứ 4. Vì vậy những dòng trạng thái vào thứ 5, thứ 6 thường nhận được lượng tương tác nhiều hơn 18%. Nghiên cứu cũng cho thấy “chỉ số hạnh phúc” của người dùng tăng 10% vào thứ 6. Nguyên nhân bởi đây là hai ngày cận cuối tuần, khả năng làm việc thường giảm và trong khoảng thời gian đó người ta có xu hướng lên facebook nhiều hơn là làm việc.

5. Đặt câu hỏi giúp nhận được comment nhiều gấp đôi

Đặt câu hỏi là cách tốt nhất để tương tác và có được thông tin từ phía người dùng bởi con người thường thường có quán tính thấy câu hỏi là tò mò và suy nghĩ trả lời. Theo nghiên cứu của Kissmetrics, những bài post dạng câu hỏi sẽ nhận được số phần hồi nhiều gấp đôi so với những bài post truyền thống. Hãng nghiên cứu HubSpot cũng chia sẻ một phát hiện tương tự, tức là lượt bình luận vào trạng thái sẽ tăng cao nhưng lượt người bấm like và share thì sẽ giảm đi so với nội dung khác. Bởi đơn giản chẳng ai chia sẻ một câu hỏi làm gì cả.

Vậy loại câu hỏi nào thu hút người dùng nhất? Hãy nhìn vào biểu đồ dưới đây của HubSpot về loại câu hỏi nào nhận được comments nhiều nhất.

 5. Đặt câu hỏi giúp nhận được comment nhiều gấp đôi     Đặt câu hỏi là cách tốt nhất để tương tác và có được thông tin từ phía người dùng bởi con người thường thường có quán tính thấy câu hỏi là tò mò và suy nghĩ trả lời. Theo nghiên cứu của Kissmetrics, những bài post dạng câu hỏi sẽ nhận được số phần hồi nhiều gấp đôi so với những bài post truyền thống. Hãng nghiên cứu HubSpot cũng chia sẻ một phát hiện tương tự, tức là lượt bình luận vào trạng thái sẽ tăng cao nhưng lượt người bấm like và share thì sẽ giảm đi so với nội dung khác. Bởi đơn giản chẳng ai chia sẻ một câu hỏi làm gì cả.     Vậy loại câu hỏi nào thu hút người dùng nhất? Hãy nhìn vào biểu đồ dưới đây của HubSpot về loại câu hỏi nào nhận được comments nhiều nhất.   Nhung so lieu giup ban khai thac hieu qua facebook phan 2 1 650x400 Những số liệu thú vị giúp bạn khai thác hiệu quả Facebook (phần 2)  Có thể thấy rằng những từ khóa có chứa chữ “nên”, “cái nào”, “ai” sẽ được người khác bình luận nhiều hơn. Câu hỏi đóng sẽ hạn chế việc lựa chọn câu trả lời, ví dụ nếu bạn đăng một dòng trạng thái với nội dung “Đi chơi với bạn gái với chỉ cần 100k” chắc chắn không thể thu hút bằng câu “Có 100k, tôi nên dẫn bạn gái đi ăn chè hay ăn lẩu?”. Còn với những câu hỏi mở như “tại sao” và “như thế nào” có lượt comments ít do nó khiến người dùng phải suy nghĩ, động não nhiều hơn để đưa ra câu trả lời.     6. 35% người bấm like một Fanpage để tham gia cuộc thi     Một trong những cách làm hiệu quả để tăng lượng members cho một fanpage đó là việc tổ chức các cuộc thi, bởi theo Buffer thì 35% người dùng Facebook nhấn like page chỉ để tham gia vào cuộc thi mà thôi. Đặc biệt một hình thức thi đơn giản nhất đó là đặt tên cho ảnh cũng nhận được lượng comment gấp 5,5 lần so với bài post thông thường.   Nhung so lieu giup ban khai thac hieu qua facebook phan 2 2 650x355 Những số liệu thú vị giúp bạn khai thác hiệu quả Facebook (phần 2)  Ngoài ra theo báo cáo của Buddymedia, những từ ngữ liên quan đến thi thố như người chiến thắng, điều kiện tham gia, cuộc thi, sự thúc tiến đều thu hút sự tham gia nhiều hơn. Ví dụ nếu như bạn có một cửa hàng kinh doanh đồ cosplay, manga hãy tổ chức một cuộc thi chụp ảnh trên fanpage cá nhân của mình, nhắm đến các đối tượng là tín đồ của loại hình này. Cuộc thi này vừa góp phần tăng cường tính tương tác giữa khách hàng và shop, đồng thời giúp bạn nhận được một lượng lớn khách hàng tiềm năng like page.  Xem thêm: 4 ví dụ về dịch vụ khách hàng tuyệt vời trên facebook      7. 42 người dùng bấm like để được nhận phiếu giảm giá  Nhung so lieu giup ban khai thac hieu qua facebook phan 2 3 650x384 Những số liệu thú vị giúp bạn khai thác hiệu quả Facebook (phần 2)  Số liệu này được cung cấp từ một cuộc khảo sát của công ty Social Stacked. Ngoài ra trong một nghiên cứu gần đây của Wildfire Interactive (biểu đồ dưới) đã cho thấy những chiến dịch quảng cáo có phát phiếu giảm giá, tặng phẩm và tổ chức bốc thăm trúng thưởng thu hút được số lượng người tham gia lớn nhất. Còn những hình thức đòi hỏi người dùng phải tham gia thi đấu như thi ảnh, video, đố vui… nhận được sự quan tâm thấp hơn.     8. 80% khách hàng sẽ mua sản phẩm nếu đọc được các đánh giá tích cực     Theo báo cáo của G/O Digital, 41% số người được hỏi nói rằng họ thường xuyên đọc đánh giá của khách hàng đã sử dụng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp,  cũng như xếp hạng của khách hàng dành cho doanh nghiệp trên facebook. Trong khi đó 19% số người trả lời thích xem các sản phẩm đặc trưng từ các doanh nghiệp.   Nhung so lieu giup ban khai thac hieu qua facebook phan 2 4 Những số liệu thú vị giúp bạn khai thác hiệu quả Facebook (phần 2)  Cũng theo báo cáo này, những đánh giá tích cực trên facebook hay trang web doanh nghiệp làm 80% số người được hỏi quyết định mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ trong cửa hàng Như vậy có thể thấy, đánh giá của khách hàng trên facebook có tác động rất lớn đến tâm lý mua sắm của người tiêu dùng. Vì vậy, hãy thiết lập những chuyên mục ý kiến bạn đọc trên website, facebook của mình để có thể tăng     Các dữ liệu thu thập được không chỉ dành cho các hoạt động trên facebook mà còn có thể dùng cho cho mọi hình thức marketing khác. Mục tiêu của bạn không chỉ dừng lại ở việc thu hút nhiều members mà còn thúc đẩy họ mua hàng, sử dụng dịch vụ mà bạn cung cấp. Hãy tận dụng mọi cơ hội để tiếp thị, thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Có thể thấy rằng những từ khóa có chứa chữ “nên”, “cái nào”, “ai” sẽ được người khác bình luận nhiều hơn. Câu hỏi đóng sẽ hạn chế việc lựa chọn câu trả lời, ví dụ nếu bạn đăng một dòng trạng thái với nội dung “Đi chơi với bạn gái với chỉ cần 100k” chắc chắn không thể thu hút bằng câu “Có 100k, tôi nên dẫn bạn gái đi ăn chè hay ăn lẩu?”. Còn với những câu hỏi mở như “tại sao” và “như thế nào” có lượt comments ít do nó khiến người dùng phải suy nghĩ, động não nhiều hơn để đưa ra câu trả lời.

6. 35% người bấm like một Fanpage để tham gia cuộc thi

Một trong những cách làm hiệu quả để tăng lượng members cho một fanpage đó là việc tổ chức các cuộc thi, bởi theo Buffer thì 35% người dùng Facebook nhấn like page chỉ để tham gia vào cuộc thi mà thôi. Đặc biệt một hình thức thi đơn giản nhất đó là đặt tên cho ảnh cũng nhận được lượng comment gấp 5,5 lần so với bài post thông thường.

 

Ngoài ra theo báo cáo của Buddymedia, những từ ngữ liên quan đến thi thố như người chiến thắng, điều kiện tham gia, cuộc thi, sự thúc tiến đều thu hút sự tham gia nhiều hơn. Ví dụ nếu như bạn có một cửa hàng kinh doanh đồ cosplay, manga hãy tổ chức một cuộc thi chụp ảnh trên fanpage cá nhân của mình, nhắm đến các đối tượng là tín đồ của loại hình này. Cuộc thi này vừa góp phần tăng cường tính tương tác giữa khách hàng và shop, đồng thời giúp bạn nhận được một lượng lớn khách hàng tiềm năng like page.

7. 42 người dùng bấm like để được nhận phiếu giảm giá

Số liệu này được cung cấp từ một cuộc khảo sát của công ty Social Stacked. Ngoài ra trong một nghiên cứu gần đây của Wildfire Interactive (biểu đồ dưới) đã cho thấy những chiến dịch quảng cáo có phát phiếu giảm giá, tặng phẩm và tổ chức bốc thăm trúng thưởng thu hút được số lượng người tham gia lớn nhất. Còn những hình thức đòi hỏi người dùng phải tham gia thi đấu như thi ảnh, video, đố vui… nhận được sự quan tâm thấp hơn.

8. 80% khách hàng sẽ mua sản phẩm nếu đọc được các đánh giá tích cực

Theo báo cáo của G/O Digital, 41% số người được hỏi nói rằng họ thường xuyên đọc đánh giá của khách hàng đã sử dụng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp,  cũng như xếp hạng của khách hàng dành cho doanh nghiệp trên facebook. Trong khi đó 19% số người trả lời thích xem các sản phẩm đặc trưng từ các doanh nghiệp.

Cũng theo báo cáo này, những đánh giá tích cực trên facebook hay trang web doanh nghiệp làm 80% số người được hỏi quyết định mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ trong cửa hàng Như vậy có thể thấy, đánh giá của khách hàng trên facebook có tác động rất lớn đến tâm lý mua sắm của người tiêu dùng. Vì vậy, hãy thiết lập những chuyên mục ý kiến bạn đọc trên website, facebook của mình để có thể tăng

Các dữ liệu thu thập được không chỉ dành cho các hoạt động trên facebook mà còn có thể dùng cho cho mọi hình thức marketing khác. Mục tiêu của bạn không chỉ dừng lại ở việc thu hút nhiều members mà còn thúc đẩy họ mua hàng, sử dụng dịch vụ mà bạn cung cấp. Hãy tận dụng mọi cơ hội để tiếp thị, thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Bài viết khác

ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN WEBSITE CHUYÊN NGHIỆP MIỄN PHÍ

Đăng ký Website miễn phí

CHUNG TAY XÂY DỰNG MỘT CỘNG ĐỒNG DOANH NGHIỆP HIỆN ĐẠI

ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐỂ HỘI NHẬP QUỐC TẾ